Tuesday 10 December 2013

การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ Voluntary motor insurance

การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ Voluntary motor insurance

ช่วงเวลาที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้นคือ  ช่วง  ลด  แลก  แจก  แถม  ทั้งในส่วนธุรกิจและภาครัฐบาลเชียวนะครับ  ในส่วนของห้างสรรพสินค้าเพิ่งจะผ่านพ้นเทศกาลลดราคากลางปีไป  ส่วนในภาครัฐบาลเองก็คงเพิ่งจะเสร็จจากการเดินสายแจกแถม  SML ไปหมาด ๆ สำหรับในเรื่องของการประกันภัยรถยนต์นั้นมีรายการรลดราคาเหมือนกันครับ  แต่รายการลดราคาของการประกันภัยรถยนต์นั้นต้องไปตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์





ซึ่งกำหนดให้มีส่วนลดของเบี้ยประกันภัยตั้งแต่  20 %    และสูงสุดถึง  50  %  ของราคาเบี้ยประกันทีเดียว  แต่ส่วนลดเบี้ยประกันภัยทีเดียว  แต่ส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์นั้นจะมีขึ้นได้  ก็ต่อเมื่อผู้เอาประกันภัยทีเดียว  แต่ส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์นั้นจะมีขึ้นได้    ก็ต่อเมื่อผู้เอาประกันภัยได้ทำประกันภัยรถยนต์ติดต่อกันโดยตลอดมา  และในขณะที่ทำประกันภัยนั้นไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ กับบริษัทที่รับประกันภัยเลย  ในกรณีเช่นนี้เมื่อผู้เอาประกันภัยทำประกันภัยในปีต่อไปจะได้ส่วนลดเบี้ยประกันภัย  ดังนี้



ท        ในกรณีที่ไม่มีค่าเสียหายเกิดขึ้น  ในปีแรกจะได้ส่วนลด  20 %

ท        ในกรณีที่ไม่มีค่าเสียหายเกิดขึ้นติดต่อกัน  2  ปีจะได้รับส่วนลด  30 %

ท        ในกรณีที่ไม่มีค่าเสียหายเกิดขึ้นติดต่อกัน  3  ปี  จะได้รับส่วนลด  40 %

ท        ในกรณีที่ไม่มีค่าเสียหายเกิดขึ้น  ติดต่อกัน  4  ปี หรือกว่านั้นจะได้รับส่วนลด  50 %

 

การที่ถือว่ารถยนต์คันใดมีการเรียกร้อง  ค่าเสียหายกับบริษัทที่รับประกันภัยหรือไม่นั้น  ให้ถือเฉพาะการเรียกร้องค่าเสียหายในกรณีที่รถคันที่เอาประกันภัยเป็นฝ่ายผิดนั้น  แต่หากการเกิดเหตุและมีการเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากความประมาทของบุคคลภายนอกแล้ว  กรณีเช่นนี้ผู้เอาประกันภัยที่ต่ออายุกรมธรรม์ในปีต่อมา  ก็ยังได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นด้วยเช่นเดียวกัน





โดยถือเสมือนว่ามิได้มีการเรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใด  ตอนที่พิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ฉบับปัจจุบันเริ่มประกาศใช้ใหม่ ๆ นั้น  ส่วนลดของเบี้ยประกันภัยนั้นจะมีให้เฉพาะรถยนต์คันที่ต่ออายุประกันภัยกับบริษัทที่รับประกันภัยมาแต่เริ่มต้นเท่านั้น  หากในปีที่สองผู้เอาประกันภัยเปลี่ยนไปเอาประกันภัยกับบริษัทอื่น  แต่บริษัทที่รับประกันภัยใหม่ไม่สามารถให้ส่วนลดดังกล่าวนี้ได้  เพราะถือว่ามิได้เป็นการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย  แต่เป็นการเอาประกันภัยใหม่  จนกระทั่ง  กรมการประกันภัยได้มีการประกาศให้บริษัทที่รับประกันภัยรถยนต์ในปีแรกสามารถให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยกับรถยนต์ที่ได้เคยเอาประกันภัยมาแล้วและไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายใด  ๆ กับบริษัทเดิม  ทั้งนี้ให้เป็นดุลพินิจของแต่ละบริษัทที่รับประกันภัยใหม่  โดยมิได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด  แต่ไม่ต้องห่วงหรอกครับเพราะทุกบริษัทประกันภัยเขาพร้อมจะลด  แลก  แจก  แถมอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเทศกาลใด ๆ ก็ตาม


No comments:

Post a Comment