Sunday 24 November 2013

การขับรถขึ้น-ลงเขา ตอนที่ 2 Driving up - downhill 2

การขับรถขึ้น-ลงเขา ตอนที่ 2 Driving up - downhill 2

การลงเขา

การลงเขาถือว่าอันตรายมากที่สุดเพราะการขึ้นเขานั้นอาศัยแค่กำลังรถเป็นตัวตั้งแต่สำหรับการลงเขาต้องอาศัยความพร้อมและสติของคนขับเป็นตัวตั้งและสมรรถนะของรถเป็นตัวรองลงมา


1.    เช่นกันจะมีป้ายบอกกำหนดการใช้เกียร์ต่ำและความเร็วที่ปลอดภัยบอกไว้เป็นระยะๆถ้าทำได้ก็ให้ทำตามนั้นครับ

2.    ถ้ามีจุดชมวิวที่ยอดเขาก่อนลงเขาก็ควรหยุดพักรถเพื่อระบายความร้อนของน้ำมันเบรคและน้ำมันเครื่อง-เกียร์ตลอดจนน้ำหม้อน้ำให้กลับมามีสภาพความเย็นและความหนืดพร้อมกับการลุยในยกต่อไป

3.    การใช้เกียร์และความเร็วก็ดังที่บอกเรื่องการขึ้นเขาว่าให้จดจำเกียร์สูงสุดที่ใช้ตอนขึ้นเขาและต้องนำมาใช้ตอนลงเขาด้วยครับ ความจริงแล้วมันก็มีสูตรง่ายๆสำหรับนักขับทั่วๆไปว่าตอนขึ้นเขาใช้เกียร์ไหนขึ้นตอนลงก็ให้ใช้เกียร์นั้นเช่นเกียร์ที่ใช้ขึ้นสูงสุดคือเกียร์ 3 ตอนลงก็ไม่ควรใช้เกียร์ที่สูงกว่าเกียร์3 หรือเกียร์อีโนมัติตอนขึ้นใช้ D2 ตอนลงก็ควรใช้ D2 เช่นกันครับ แต่ถ้าเอาแบบปลอดภัยมากขึ้นก็ใช้สูตรขึ้นเกียร์ไหนเวลาลงให้ใช้เกียร์ที่ต่ำลงมา 1 เกียร์ครับ ที่ต้องจดจำก็เพราะความเร็วขาลงมันจะสูงขึ้นและรอบเครื่องจะสูงส่วนมากจึงใช้การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นซึ่งการกระทำดังกล่าวยิ่งจะทำให้ความเร็วรถสูงขึ้นแต่การเกาะถนนหรือการทรงตัวของรถจะแย่ลงซึ่งส่วนมากก็จะไปอาศัยการใช้เบรคบ่อยๆแทนจนบางครั้งเกิดความร้อนสูงในระบบเบรคจนลื่นและเบรคไม่อยู่สุดท้ายก็ตกใจทำอะไรไม่ถูกขาดสติและเกิดอุบัติเหตุขึ้นครับ แต่ถ้าจำเกียร์ไม่ได้อันนี้ก็อาศัยรอบช่วยเช่นกันแต่จะใช้รอบสูงกว่าตอนขึ้นครับคือเมื่อรอบสูงขึ้นเกิน 3500 รอบแต่ไม่เกิน  4000 รอบก็สามารถเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นอีก 1 เกียร์ได้ครับและเช่นกันถ้ารอบต่ำกว่า 3000 รอบลงเรื่อยๆและความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆให้ค่อยๆแตะเบรคพอรอบต่ำกว่า 2500รอบให้เปลี่ยนเกียร์ต่ำลง 1 เกียร์ครับ จำง่ายๆคือความเร็วและเกียร์ที่ปลอดภัยคือเกียร์ที่รอบเครื่องแกว่งหรือนิ่งอยู่ระหว่าง 2500-3500 รอบโดยการไม่แตะคันเร่งครับถ้าอยู่ที่เกียร์ไหนเช่นเกียร์3 ก็พยามเลี้ยงรอบมันไว้ถ้าสูงเกินก็แตะเบรคนิ่มๆเพื่อลดรอบให้อยู่ในระดับครับห้ามเหยียบเบรคอย่างรุนแรงครับเพราะอาจจเกิดเสียการทรงตัวหรือลื่นไถลได้ครับ***ที่ปลอดภัยที่สุดอันนี้สำหรับการลงเขาคือเกียร์ที่ต่ำที่สุดที่มีในรถนั่นคือเกียร์ 1ครับเพราะมันมีเอนจินเบรคที่ดีที่สุดและการควบคุมรอบทำได้ทันใจดีที่สุดครับอันนี้ผมเคยใช้เกียร์ 1 ลงเขาแห่งหนึ่งทางภาคเหนือโดยไม่แตะเบรคเลยแม้แต่ครั้งเดียวมันควบคุมรถง่ายมากๆครับเพราะถึงมันจะชันจะคดเคี้ยงยังไงความเร็วรถก็ไม่มีเกิน 30ไปได้เลยแต่คงไม่เป็นที่ถูกใจบรรดาเพื่อนร่วมทางที่เป็นขาประจำเท่าไหร่**

No comments:

Post a Comment