Monday 18 November 2013

ข้อควรรู้ในการซื้อรถมือสอง ตอนที่ 2 Tips on buying a used car 2


ข้อควรรู้ในการซื้อรถมือสอง ตอนที่ 2 
Tips on buying a used car 2

การเลือกซื้อรถมือสองตอนที่สอง เรื่องของเครื่องยนต์


เครื่องยนต์




เครื่องยนต์นับเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ทั่วไป  ยิ่งในรถยนต์ใช้แล้วเครื่องยนต์เป็นสิ่งสำคัญมาก  เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์จะสามารถลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้มาก  และยังเป็นการช่วยให้ผู้ใช้รถเกิดความสะดวกสบายมากขึ้นอีก  การตรวจเครื่องยนต์นั้นจะเริ่มจากฝาครอบลิ้นด้านบน,ปะเก็นฝาสูบ,อ่างน้ำมันเครื่อง, เพลาข้อเหวี่ยงหน้าเครื่อง, ก๊อกถ่าย  น้ำมันเครื่องซึ่งอยู่ในอ่างและตามท่อต่าง ๆ หม้อกรองน้ำมันเครื่องและอื่น ๆ อีก ฯลฯ



              ในส่วนนี้ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดตามจุดต่าง ๆข้างบน การเช็ดก็เพื่อจะตรวจดูรอยรั่วของส่วนประกอบด้านบนว่าน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นไหลซึมออกมาหรือไม่  ควรตรวจให้ละเอียดอย่าง ช้า ๆ เพราะเครื่องยนต์เป็นตัวจักรขับเคลื่อนต้องทำงานหนักที่สุดจึงควรสังเกตุได้ดี  เครื่องยนต์ที่ดีไม่ควรจะมีน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นไหลออกมา  ถ้ามีควรตรวจดูว่าเป็นส่วนไหนของเครื่องยนต์เป็นส่วนสำคัญหรือไม่  และรั่วมาจากสาเหตุใด  เพราะแตกร้าวหรือปะเก็นไม่ดีเพื่อจะได้คิดราคาค่าซ่อมได้ถูกต้อง

              ส่วนที่ต้องซ่อมต่อมาคือ  ตรวจระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อย่างเช่น  หม้อน้ำ  ตรวจดูรอยรั่วต่าง ๆ ข้อต่อที่มีปลอกเหล็กรัดดูว่ามีน้ำรั่วซึมหรือไม่  จุดที่ต้องตรวจดูก็คือ  หม้อน้ำหรือรังผึ้ง  ท่อยางต่อเข้าเครื่องยนต์เพื่อถ่ายเทน้ำ  ท่อยางด้านล่างที่ต่อเข้ากับตัวปั๊ม  มีพัดลมหมุนได้ด้วยสายพาน  จะต้องมีความตึงพอดี  ไม่อย่างนั้นแล้วจะระบายความร้อยไม่ดี



            ส่วนต่าง ๆ  ที่บอกมาทั้งหมดนี้เป็นการตรวจเช็คสภาพรถยนต์โดยรวมและต้องตรวจตราอย่างถ้วนถี่โดยละเอียด  ถ้าให้ดีควรให้ช่างมาตรวจสอบให้ดีจะดีกวาเพื่อความแน่นอน





การทดลองขับ



เมื่อตรวจสอบของเรื่องภายในและภายนอกของรถยนต์ทุกส่วนแล้วคราวนี้ก็คงต้องมาถึงการทดลองขับดูเพื่อเป็นการทดลองกำลังของเครื่องยนต์และการทำงานของระบบช่วงล่างว่าสามารถทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน  การทดลองขับนั้นจะทำให้ทราบถึงระบบชิ้นส่วนของรถยนต์  ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบจุดระเบิดว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่  ซึ่งในส่วนนี้ท่านต้องมีความชำนาญในการขับรถยนต์มาก่อน  สิ่งที่สังเกตในการทดลองขับรถคือ





-          ระบบกันสะเทือนใช้ได้ดีหรือไม่  การทำงานอยู่ในสภาพใด  เมื่อตกหลุมหรือเลี้ยวมีอาการผิดปกติหรือไม่  ถ้ามีการสะเทือนมากแสดงว่าโช๊คอัพหรือแหนบไม่ดี

-          ลองเบรกห้ามล้อดูว่าใช้งานได้ดีหรือไม่   ระยะทำการเบรกการเหยียบเบรกมีความสัมพันธ์กันมากมายน้อยเพียงใด  ถ้าเหยียบแล้วเบรกจมหายต้องย้ำหลายครั้งแสดงว่าเบรกมีปัญหาต้องตรวจเช็คเบรก

-          ระบบส่งกำลังยังให้แรงดีหรือขัดข้องประการใด   เมื่อขณะเร่งให้สังเกตดูว่าเครื่องยนต์ส่งกำลังมีความแรงขนาดไหน  ทันอกทันใจหรือไม่  การเข้าเกียร์ยากหรือเปล่า

-          พวงมาลัยหนักเบาแค่ไหน   สาเหตุอาจจะมาจากยางแบน  แต่ถ้ายางไม่แบนก็อาจจะมาจากการเสียหายของชิ้นส่วนภายใน  อันนี้ต้องตรวจเช็คให้ละเอียด





ถ้าท่านเป็นผู้ชำนาญในการขับขี่จะสามารถการสังเกตการผิดปกติของรถยนต์ได้ง่ายด้วยความรู้สึกของท่าน  แต่ถ้าท่านไม่เป็นผู้ชำนาญควรให้ผู้มีความรู้เป็นผู้ช่วยขับแทน





ในการซื้อรถยนต์ใช้แล้ว  (  มือสอง )  สักคันหนึ่ง  จะกลายเป็นการเพิ่มภาระหรือลดภาระของท่านนั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นโดยที่ท่านเป็นผู้ตัดสินใจเลือกอีกครั้ง  ท่านควรจะเลือกอย่างใจเย็นไม่ควรใจร้อน  ให้ถือคติช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม  เพราะถ้าขาดความรอบคอบแล้วท่านอาจจะได้รถที่ไม่ดี    เมื่อเลือกซื้อรถยนต์ได้แล้วก็อย่าลืมดูแลรักษาให้ดีมีสภาพพร้อมใช้งานเนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะทำให้รถของท่านใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและยาวนานตามอายุการใช้งาน  

1 comment: